Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 2
Năm 2020 : 6.667
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mầm non Sao Mai, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang

       Thực hiện kế hoạch số 10/KH-PGDĐT Ngày 18 tháng 03 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Chiêm Hóa về việc tổ chức hội thi  "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" và  tổng kết 05 năm triển khai chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020, kế hoạch số 103/PGDĐT- MN về việc điều chỉnh thời gian và nội dung tổ chức cuộc thi "Xây dựng mội trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm". Trường mầm non Sao Mai đã từng bước hoàn thiện việc xây dựng môi trường giáo dục tại đơn vị mình.

 

          Năm học 2019- 2020, là năm học thứ tư liên tục trường mầm non Sao Mai thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và là năm thứ ba tổ chức cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện do Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện Chiêm Hóa tổ chức. Nhận thấy vai trò quan trọng và hiệu quả từ chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" nên ngay từ những ngày đầu năm học 2019-2020, Trường mầm non Sao Mai đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và phân công các tổ chuyên môn tham gia xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm một cách tích cực, hiệu quả. 

         Trường mầm non Sao Mai chú trọng xây dựng môi trường trong và ngoài lớp nhằm thỏa mãn nhu cầu học bằng chơi, chơi mà học”, giúp trẻ phát triển toàn diện. Môi trường sạch sẽ, an toàn có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn làm thỏa mãn nhu cầu nhận thức, kích thích trẻ hoạt động, tích cực sáng tạo. Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường mầm non Sao Mai đã tận dụng các vật liệu phế thải, cùng sự sáng tạo và tìm tòi đã làm nên những sản phẩm, đồ dùng đẹp, an toàn, thân thiện. Các giáo viên đã dành thời gian vẽ trang trí lớp học, hành lang bằng những hình ảnh đẹp vừa đảm bảo thẩm mỹ vừa kết hợp giáo dục trẻ. Nhà trường đã phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" giữa các nhóm lớp. Bên cạnh đó là đổi mới phương pháp dạy học, tạo mối quan hệ và tương tác tích cực giữa giáo viên với trẻ, người lớn với trẻ, trẻ với trẻ, như: yêu thương, tôn trọng, an toàn, cởi mở, tin tưởng, khoan dung, đáp ứng nhu cầu chính đáng. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ và cộng đồng về ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non; tạo nhiều cơ hội cho gia đình và cộng đồng được tham gia vào các hoạt động của nhà trường; xây dựng mối quan hệ tích cực đối với gia đình trẻ, phối hợp chặt chẽ với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Với tất cả cách thức trên cùng lòng yêu nghề mến trẻ, trường mầm non Sao Mai đã từng bước hoàn thiện việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

       Ngày 01 tháng 6 năm 2020, Đoàn ban giám khảo chấm hội thi  "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa đã đến trường mầm non Sao Mai để chấm điểm, đánh giá việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục của nhà trường. Những đồ dùng, các góc khu vực ngoài lớp học cùng sự trang trí, sắp đặt đồ dùng trong lớp của giáo viên được đoàn giám khảo góp ý và ghi nhận sự sáng tạo và đổi mới của nhà trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng được phụ huynh và nhân dân ủng hộ, đánh giá cao  lòng yêu nghề mến trẻ và sự khéo léo của các cô giáo mầm non.

       Một số hình ảnh về môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại nhà trường:

 

Ảnh: Tập thể CBGV-NV trường mầm non Sao Mai cùng các bậc phụ huynh chung tay lao động, trang trí trường lớp

 

 

Ảnh: Trang trí, đồ dùng tại góc chơi trong lớp học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh: Trang trí tường, hành lang lớp học

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh: Các khu hoạt động ngoài lớp học cho trẻ.

 

Ảnh: Trẻ vui chơi, trải nghiệm tại các khu vực ngoài lớp học

       Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non Sao Mai đã đáp ứng yêu cầu của chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Nhà trường đã tạo môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện hỗ trợ sự phát triển thể chất, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. 

 


Tác giả: Phạm Thị Chang
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan